Thông tin mới dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu năm 2021

Tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của hai tỉnh thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm khu vực Đông Nam Bộ. Không những vậy còn thuận lợi cho giao thông và giao thương của nước ta, giúp xóa điểm đen về vấn đề kẹt xe nghiêm trọng trên quốc lộ 51. Tuy nhiên hiện nay chưa nhiều người hiểu rõ về dự án cũng như tầm quan trọng của nó. Chính vì vậy hãy cùng congtykimoanh.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.

Tìm hiểu tổng quan về dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu:

Dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là gì?

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được biết là dự án về đường cao tốc với ký hiệu toàn tuyến được viết tắt là CT13. Đây là dự án thuộc vùng Đông Nam Bộ của Việt Nam ta. Theo dự án tổng chiều dài của dự án kéo dài khoảng 77,6km, tức là khi hoàn thành dự án thì đường cao tốc này dự kiến sẽ kéo dài và nối liền giữa Bà Rịa - Vũng Tàu với tỉnh Đồng Nai.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là gì?
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là gì?

Hiện tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chính là dự án thuộc quyền quy hoạch và phát triển tuyến đường cao tốc tại Việt Nam vào năm 2020 và được định hướng đến khoảng thời gian năm 2030. Dự án đã được thủ tướng phê duyệt tại quyết định 326/QĐ-TTg vào ngày 1/3/2016.

Ngoài ra vào đúng ngày 30/6 năm nay, thủ tướng cũng đã ra văn bản số 813/TTg-CN để cho phép tách toàn bộ tuyến đường từ nút giao của Vũng Vằn thuộc Bà Rịa Vũng Tàu đến nút giao của đường Ven biển thuộc thành phố Vũng Tàu ra khỏi tổng thể của dự án này. Như vậy thì hiện tại tổng chiều dài của dự án chỉ còn 68,6km.

Theo như quy mô của dự án thì đây là tuyến cao tốc được thiết kế với toàn bộ quy mô của đường cao tốc có loại A, dự kiến có tốc độ thiết kế từ 100 đến 200 km/h cùng với 6 làn xe trên tuyến đường

Vị trí của cao tốc Biên Hòa - Đồng Nai:

Tính đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư của dự án cao tốc Biên Hòa - Đồng Nai bao gồm liên doanh của ba chủ đầu tư là Tổng công ty Sông Đà, Tổng công ty IDICO và cuối cùng là Ngân hàng Đầu tư, phát triển của Việt Nam. Ngoài ra chính ba công ty liên doanh này đã tiến hành thành lập nên Công ty Cổ phần đường cao tốc này với tên viết tắt là BVEC để có thể dễ dàng quản lý cũng như thực hiện được dự án.

Vị trí của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Vị trí của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo như đề xuất về bảng báo cáo đầu tư thì tuyến đường có chiều dài từ đoạn đường Biên Hòa đến Phú Mỹ dài 38km. Từ đoạn Phú Mỹ đến đoạn đường ven biển của thành phố Vũng Tàu dài 28km. Đoạn đường từ ven biển của thành phố Vũng Tàu cho đến đoạn Quốc lộ 51C là dài khoảng 2,8km. Cuối cùng là đoạn đường từ Phú Mỹ đến Quốc lộ 51C dài khoảng 8,8km.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo như dự án sẽ có điểm đầu là tuyến đường Võ Nguyên Giáp của phường Phước Tân thuộc thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai. Sau đó là đi qua các xã và phương liên quan như Tam Phước, Phước Tân thuộc thành phố Biên Hòa và các xã, phường Long Phước, Long An, Lộc An, An Phước, Long Đức, Phước Thái. Điểm cuối cùng của cao tốc chính là nút giao thông tên Ông Từ của phường 12 của thành phố Vũng Tàu thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Lộ trình thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến:

Vào ngày 1 tháng 11 năm nay, ngay chính buổi họp với Bộ Giao Thông Vận Tải, ban lãnh đạo đã thống nhất nội dung liên quan đến toàn bộ dự án thuộc đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ban lãnh đạo các cấp đã thống nhất việc giải phóng mặt bằng cũng như bồi thường chi phí xây lắp đoạn và kiến nghị việc sử dụng ngân sách trung ương.

Lộ trình của tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Lộ trình của tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo như tính toán được thực hiện từ phía đơn vị tư vấn thì tổng diện tích để giải phóng mặt bằng là khoảng 514 ha. Như vậy diện tích tại khu vực Đồng Nai giải phóng là 273 ha và khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là khoảng 240 ha.

Theo đó tổng ngân sách dự kiến phải chi trả cho việc giải phóng lên đến con số 7.500 tỷ đồng. Trong đó thì tiền bồi thường phải chi trả cho khu vực Đồng Nai là hơn 5.500 tỷ và khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là hơn 1.900 tỷ Việt Nam đồng.

Vào giai đoạn năm 2019 đến năm 2020, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành trình lên Thủ tướng Chính phủ để có thể phê duyệt toàn bộ chủ trương đầu tư. Trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2025 sẽ diễn ra việc đấu thầu cũng như lựa chọn nhà đầu tư, thực hiện thi công công trình.

Đoạn thành phần thứ nhất:

Đoạn thành phần thứ nhất của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ kéo dài từ Biên Hòa cho đến thị xã Phú Mỹ thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.  Đoạn này sẽ có tổng chiều dài của tuyến là khoảng 46,8 km.

Điểm đầu sẽ giao với tuyến tránh của Quốc lộ 1A, đây chính là đoạn qua thành phố Biên Hòa và cách với ngã tư Vũng Tàu khoảng 6.5 km đi về hướng Bắc. Điểm cuối của đoạn thành phần sẽ kết nối nhánh đường để có thể vào cảng Cái Mép đến Thị Vải.

Đoạn thành phần thứ nhất kéo dài từ Biên Hòa đến xã Phú Mỹ
Đoạn thành phần thứ nhất kéo dài từ Biên Hòa đến xã Phú Mỹ

Toàn bộ dự án thành phần thứ nhất của tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được triển khai với quy mô 6 làn xe. Với mức tổng đầu tư ở giai đoạn này là khoảng 15.000 tỷ đồng.

Đoạn thành phần thứ hai:

Đoạn thành phần thứ hai của tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được kéo dài từ thị xã Phú Mỹ cho đến khu vực thành phố Vũng Tàu. Như vậy tổng chiều dài là khoảng 31 km. Toàn bộ dự án của đoạn thành phần thứ hai sẽ được tiến hành khởi công ngay sau khi dự án thành phần thứ nhất kết thúc.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho giao thông và giao thương đường bộ của nước ta. Chính vì vậy hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích dành cho bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi liên quan hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh nhất có thể.