Những điều bạn nên biết về đường Vành đai 1 TP HCM

Xây dựng Vành đai là một trong các chủ trương quan trọng của Nhà nước. Tuyến đường bao quanh hoặc đi xuyên đô thị nằm tạo ra liên kết bền chặt giữa các vùng miền. Bài viết dưới đây giới thiệu tổng quan dự án đường Vành đai 1 TP.HCM. Mời các bạn hãy cùng congtykimoanh.vn theo dõi ngay nhé!

Vành đai 1 ngắn nhất trong các dự án Vành Đai tại TP Hồ Chí Minh

Hiện nay, TP Hồ Chí minh có tổng cộng tất cả bốn tuyến đường Vành đai bao gồm Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành Đai 4. Mục tiêu xây dựng đường vành đai nhằm tạo ra hệ thống giao thôn bao quanh thành phố theo khuôn khổ khép kín.

Dự án Vành Đai 1 đã hoàn thành và đi vào hoạt động
Dự án Vành Đai 1 đã hoàn thành và đi vào hoạt động

Đường Vành đai 1 TP HCM là tuyến đường có quy mô nhỏ nhất với chiều dài 26.4 km. Với vị trí ngoài cùng, dự án Vành đai 1 được Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh chọn làm điểm phân biệt nội thành và ngoại thành.

Trong suốt tuyến đường Vành đai 1 sẽ băng qua các quận huyện của TP Hồ Chí Minh như Thủ Đức, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh và quận 8. Điểm bắt đầu của tuyến vành đai này là Ngã tư Linh Xuân (Thủ Đức). Men theo con đường Phạm Văn Đồng để đến sân bay Tân Sơn Nhất (Tân Bình). Sau đó, tuyến đường gặp ngã rẽ nối vào Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ và gặp ngã tư Bảy Hiền.

Từ đường Hồng Lạc, Thoại Ngọc Hầu, tuyến vành đai tiếp tục vượt Ngã 4 Bốn xã để nhập vào Hương Lộ 2 (Bình Tân). Tới đường Kinh Dương Vương, Võ Văn Kiệt, An Dương Vương thì vượt Lò Gốm để vào đường Nguyễn Văn Linh (Bình Chánh).

Lộ trình đường Vành đai 1 gồm 3 đoạn

Đường Vành đai 1 (TP HCM ) là một trong những dự án đầu tiên của Chính phủ. Vành đai được xây dựng nhằm phục vụ mục tiêu phát triển hạ tầng, giảm tắc nghẽn giao thông. Lộ trình tuyến Vành đai 1 được chia thành 3 đoạn như sau:

Khởi công xây dựng cầu vượt trong dự án Vành đai 1
Khởi công xây dựng cầu vượt trong dự án Vành đai 1

Đoạn 1:  Vành đai ngoài – Bình Lợi – Tân Sơn Nhất

Cơ bản tuyến đường đã được hoàn thành và đi vào khai thác trùng với đường Phạm Văn Đồng. Điểm bắt đầu là Ngã 4 Linh Đông (nút giao Phạm Văn Đồng và Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh). Điểm kết thúc là vòng xoay Nguyễn Thái Sơn với chiều dài 8.5km dành cho 12 làn xe.

Đoạn 2A: Nguyễn Thái Sơn – Ngã Tư Bảy Hiền

Tuyến đường này mới bước đầu hoàn thiện giai đoạn 1 và có chiều dài là 4.8 km. Điểm bắt đầu tính từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn. Men theo tuyến trùng với Bạch Đằng, Hồng Hà, Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn và Hoàng Văn Thụ.

Đoạn 2B: Ngã Tư Bảy Hiền – Hương Lộ 2

Tuyến đường dài khoảng 4.7 km bao gồm các đoạn: nối từ Ngã tư Bảy Hiền đến Thoại Ngọc Hầu, đường Thoại Ngọc Hầu và đường Hương Lộ 2.

Đoạn 3: Hương Lộ 2 – Nguyễn Văn Linh

Đoạn 3 thuộc đường Vành đai 1 (TP HCM) chỉ mới hoàn thiện một phần tại quận Bình Tân. Tuyến đường dài khoảng 8.4 km bao gồm các đoạn: Vành đai trong, tuyến nối từ Hương Lộ 2 đến đường số 29, tuyến nối từ Kinh Dương Vương đến Nguyễn Văn Linh.

Ý nghĩa quan trọng của đường Vành đai 1 

Trước hết, mọi tuyến đường Vành đai đều hình thành tuyến đi nhanh hơn để phương tiện giao thông luân chuyển dễ dàng. Từ đó mà người dân di chuyển thuận tiện từ các khu vực lân cận  đến trung tâm thành phố. Dự án giảm được lượng lưu thông lớn di chuyển trên trục đường chính của TP Hồ Chí Minh.

Các tuyến đường giúp người dân lưu thông dễ dàng hơn
Các tuyến đường giúp người dân lưu thông dễ dàng hơn

Đường Vành đai 1 (TP HCM) mang đến giải pháp hữu ích xóa bỏ vấn đề tắc nghẽn, kẹt xe trong trung tâm thành phố. Dự án đồng bộ cơ sở hạ tầng giữa khu vực nội thành và ngoại thành. Nhờ vào khả năng thúc đẩy lưu thông, tuyến Vành đai 1 còn hỗ trợ chính sách giãn dân của Chính phủ. Dự án góp phần khuyến khích người dân di chuyển đến các vùng ven trung tâm TP Hồ Chí Minh sinh sống.

Mỗi dự án Vành đai của nước ta đều liên quan đến các khu vực kinh tế lân cận. Điều này thúc đẩy thị trường Bất động sản hoạt động sôi nổi hơn tại các địa phương này. Đây cũng là động lực to lớn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước bước vào thị trường Việt Nam. Đường Vành đai 1 mở ra cơ hội lớn để các quận trong thành phố có tuyến băng qua phát triển kinh tế.

Ngoài việc phát triển nội thành, đường Vành đai 1 (TP HCM) là cơ sở tăng khả năng kết nối giao thương cùng các tỉnh thành lân cận TP Hồ Chí Minh. Các khu vực nội thành và tỉnh ven có động lực và cơ hội tăng trưởng vượt trội hơn.

Kết luận

Như đã đề cập ở trên, Vành đai 1 là tuyến đường phân chia ranh giới nội thành và ngoại thành của TP Hồ Chí Minh. Từ đó, nhà nước đã ban hành các luật xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Những quận huyện được tính là nội thành là quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Phú, Tân Bình và một phần của các quận còn lại.

Bài viết trên cập nhật thông tin về đường Vành đai 1 (TP HCM) chi tiết nhất. Mong rằng đây là những chia sẻ hữu ích đối với những ai quan tâm chủ đề này.