Trạm BOT nâng cấp Quốc lộ 1K bị tạm dừng thu phí từ ngày 30/10/2020!

Quốc lộ 1K là đường lớn nối từ quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, đi qua thành phố Dĩ An, Bình Dương, đến thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai và là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược quan trọng. Điều gì khiến cho dự án thu phí nâng cấp Quốc lộ 1K bị đưa ra quyết định tạm dừng hoạt động? Công ty Kim Oanh sẽ giúp bạn tìm hiểu.

Thông tin về Quốc lộ 1K

Tuyến đường được khởi công nâng cấp và cải tạo vào tháng 06/2003 với chiều dài tuyến đường là 11km. Tổng chi phí đầu tư là khoảng 397 tỷ đồng. Dự án được tiến hành theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng với quy mô gồm 6 làn xe, trong đó có 2 làn thô sơ và 4 làn xe cơ giới.

Một đoạn của tuyến Quốc lộ 1K
Một đoạn của tuyến Quốc lộ 1K

Tuyến Quốc lộ 1K trong năm 2020

Tuyến Quốc Lộ 1K hiện đã chính thức được lưu thông toàn tuyến. Một số khu vực thuộc tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP. HCM có chủ trương mở rộng một số đoạn đường. Cụ thể, đoạn đường từ cầu Hóa An đến Ngã tư Linh Xuân, sau một thời gian hoạt động, do mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, mà công tác quản lý và bảo trì chưa được quan tâm thực hiện khiến cho đoạn đường này xuất hiện nhiều vụ tai nạn giao thông.

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn là do kết cấu hạ tầng không được đảm bảo. Bên cạnh đó, hệ thống đèn giao thông tại ngã tư Bình Thung, ngã ba siêu thị Big C, ngã ba Cây Lơn và ngã ba suối Lồ Ô cũng thường xuyên bị hư hỏng. 

Ngay khi nhận được các ý kiến phản hồi, Bộ Giao thông vận tải đã giao cho TCĐBVN khẩn trương kiểm tra và thực hiện tu bổ, sửa chữa cũng như xử lý theo quy định nếu có bất cứ vi phạm nào. Điều này nhằm mục đích đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân trong vùng.

Ý nghĩa của tuyến Quốc lộ 1K

Quốc lộ 1K là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược quan trọng thuộc vùng trọng điểm kinh tế phía Nam. Tuyến đường này giúp giảm áp lực giao thông khu vực nội thành, đồng thời cũng làm hoàn thiện hơn hệ thống giao thông của khu vực.

Nhờ có tuyến đường này, việc vận chuyển hàng hóa có thể được cải thiện đáng kể, bên cạnh đó, việc di chuyển của người dân cũng trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Cũng chính vì vậy mà ở ba khu vực là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai có thể dễ dàng giao lưu kinh tế, văn hóa xã hội cũng như thúc đẩy nhau cũng phát triển.

Không chỉ vậy, Quốc Lộ 1K cũng là đòn bẩy để đưa bất động sản ở những nơi mà nó đi qua ngày càng phát triển. Nổi bật trong đó có khu vực Dĩ An, Bình Dương với giá đất liên tục do có vị trí thuận lợi, dễ dàng di chuyển đến các quận: Quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức,…

Lý do trạm BOT nâng cấp quốc lộ 1K bị tạm dừng hoạt động

Sau khi rà soát hợp đồng của Dự án cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 1K đoạn Km2+487 - Km12+971, TCĐBVN đã tổ chức họp cùng với Doanh nghiệp dự án để xác định thời hạn thu phí. Các bên đều đã thống nhất phải thực hiện theo kết luận mà cơ quan kiểm toán đưa ra. Trong trường hợp mà Kiểm toán Nhà nước đưa ra ý kiến khác thì sẽ điều chỉnh lại phương án tính toán và cập nhật các điều chỉnh của hợp đồng theo quy định.

Hình ảnh trạm thu phí nâng cấp Quốc lộ 1K
Hình ảnh trạm thu phí nâng cấp Quốc lộ 1K

Trong thời gian chờ có ý kiến từ phía cơ quan có thẩm quyền, Tổng cục ĐBVN đề nghị nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án tạm dừng thu phí tại các trạm BOT thuộc dự án cải tạo và nâng cấp quốc lộ 1K đoạn Km2+487 - Km12+971, nhằm đảm lợi ích của các bên là Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ đường bộ.

Quyết định tạm dừng thu phí tại trạm BOT nâng cấp Quốc lộ 1K
Quyết định tạm dừng thu phí tại trạm BOT nâng cấp Quốc lộ 1K

Bên cạnh đó, TCĐBVN cũng đã yêu cầu phía nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án có trách nhiệm phải thông báo công khai vấn đề tạm dừng thu phí. Ngoài ra, phải tăng cường kiểm tra và giám sát việc thu phí cũng như đảm bảo rằng không để cho các hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu xảy ra

Hơn thế nữa, cũng phải tạm dừng không bán vé tháng 11 và báo cáo lại cho Tổng cục kết quả thực hiện việc tạm dừng thu phí vào trước ngày 5/11…

Hoàn trả tiền vé cho khách vẫn còn thời gian sử dụng

Với vé tháng, TCĐBVN đề nghị doanh nghiệp dự án phải tính số tiền hoàn lại cho khách hàng bằng: giá vé chia 30 ngày, rồi nhân với số ngày còn lại tính từ ngày 31-10 (làm tròn đến nghìn đồng). Đối với vé quý, doanh nghiệp dự án phải hoàn lại cho khách hàng bằng: giá vé chia 90 ngày, rồi nhân với số ngày còn được sử dụng tính từ ngày 31-10 (làm tròn đến nghìn đồng).

Sau khi đã thực hiện hoàn trả tiền cho các phương tiện có vé còn hạn sử dụng tại các trạm thu phí thuộc dự án, doanh nghiệp dự án được đề nghị phải thu hồi lại vé tháng và vé quý đã bán. Sau đó, lập hồ sơ quyết toán số tiền mà đã dùng để hoàn trả cho khách hàng, từ đó xác định chính xác số tiền thu về của dịch vụ sử dụng đường bộ vào tháng 10 của dự án.

Cùng với đó, Tổng cục cũng giao cho các đơn vị giám sát việc tạm dừng thu phí theo quy định; kiểm kê tài sản; hướng dẫn, xử lý giải quyết chế độ cho người lao động; rà soát tính pháp lý của các nội dung điều chỉnh hợp đồng dự án...

Ngoài việc cập nhật tình hình thời sự một cách nhanh chóng, Địa ốc Kim Oanh sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích nhất về bất động sản. Với góc nhìn tổng quan về các dự án đất nền, căn hộ và chung cư nằm trên địa bàn tỉnh Bình Dương, TPHCM, Đồng Nai, Địa ốc Kim Oanh tự tin sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên hữu ích nhất